Breaking News

ทานาคาแบบผงประโยชน์ที่จะได้ต่อผิวพรรณเป็นอย่างไร





“ผงทานาคา” เมื่อพูดถึงแล้วก็มักจะเกิดความอยากรู้ขึ้นมาดื้อ ๆ ว่า ผงสมุนไพร นี้คืออะไร ที่ว่ามีประโยชน์ต่อผิวพรรณนั้นช่วยได้อย่างไร ซึ่งหลาย ๆ คนก็คงจะเห็นว่ามีผู้เลือกใช้งานนำมาพอกหน้า พอกผิวไม่น้อย และเราก็มีข้อมูลมาให้ศึกษากันอีกเช่นเคย พร้อมแล้วก็อย่ารอช้า รีบไปติดตามกันเลยดีกว่า


ผงทานาคาคืออะไร อยากใช้งานต้องรีบทำความรู้จักแล้ว


ต้องอธิบายให้เข้าใจก่อนเลยว่า “ผงทานาคา” หรือสมุนไพรผง เราได้มาจากการที่ไปทำงานฝนที่ต้นทานาคาสด ๆ เลย โดยที่จะต้องตัดเป็นท่อน ๆ ออกมาก่อน จากนั้นก็ค่อย ๆ ฝนเปลือกไม้กับแผ่นหิน แล้วจึงทำไปผสมน้ำก็จะกลายเป็นผงที่มีสีเหลืองนวล หรือสีขาวเหลือง โดยที่ต้นทานาคานั้น จะมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Hesperethusa crenulata (Roxb.) Roem. เป็นต้นที่มีขนาดเล็ก สูง 3 – 8 เมตร โดยที่จะพบได้ในเขตร้อนชื้นของเอเชียอย่าง ไทย พม่า อินโดนีเซีย ศรีลังกา บังกลาเทศ อินเดีย ฯลฯ โดยที่จะอยู่ตามป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง



ทานาคาแบบผงประโยชน์ที่จะได้ต่อผิวพรรณเป็นอย่างไร


- ผงสมุนไพร  ผงทานาคาจะช่วยเรื่องการผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น พร้อมทำให้รูขุมขนกระชับ มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ และลดการอักเสบ


- มีส่วนช่วยลดการเสื่อมสภาพของผิวหนัง พร้อมต้านเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว


- ช่วยลดการเกิดริ้วรอยที่มีง่าย ๆ และเป็นไปตามช่วงวัยได้อย่างดี


- ช่วยลดการเกิดเม็ดสีเมลานิน พร้อมยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส รวมถึงเป็นเอนไซม์ช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดสีผิวชั้นใน ต้นตอของการเกิดฝ้า กระ รอยหมองคล้ำจุดด่างดำของผิวให้ดีขึ้นได้ด้วย


อย่างไรก็ตาม เผื่อว่าจะมีคนสนใจการใช้ทานาคาแบบผงพอกหน้า เพื่อรักษาสิวจริง ๆ แล้วสามารถทำได้อย่างที่บอกเพราะลดแบคทีเรียได้ดี แต่ว่าก็ไม่แนะนำให้เอาไปขัดผิวที่เป็นสิว เพราะมีโอกาสที่จะทำให้สิวอักเสบขึ้นมาได้ง่าย ๆ แนะนำวิธีการใช้นั้นหากเป็นผงที่อัดแข็งให้ใช้พอกหน้าแบบบาง ๆ ได้ ยกเว้นรอบดวงตาแล้วทิ้งไว้ 15 – 30 นาทีก่อนจะล้างออก ส่วนผงทั่วไป แนะนำว่าให้เอาไปผสมกับน้ำผึ้ง หรือรมสด แล้วก็กวน ๆ ให้เข้ากันพอกหน้าทิ้งไว้ 15 – 30 นาที จากนั้นก็ล้างออก


ทั้งนี้ ก็อยากฝากถึงเรื่องข้อควรระวังในการใช้งานผงทานาคา แม้ว่าจะยังไม่พบสาร อย่าง สารปรอท หรือสารหนูที่เป็นอันตรายต่อผิว แต่ก็แนะนำให้ใช้ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น และหากใครผิวแพ้ง่ายอยากทดสอบผลิตภัณฑ์สามารถนำไปทาไว้ที่ท้องแขนทิ้งไว้ 24 – 48 ชั่วโมง ถ้าไม่พบความผิดปกติสามารถใช้งานได้เลย

No comments